แผนการสอนวิชาดนตรีและนาฏศิลป์
Course Syllabus
1. รหัสวิชา ศ 22102
2. จำนวนหน่วยกิต 0.5
3. ชื่อวิชา นาฏศิลป์ 2
4. ภาคการศึกษาที่ 1
5. หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมวดวิชาสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม แผนกมัธยมศึกษา
6. ภาคปีการศึกษา 2555
7. ชื่อผู้สอน ว่าที่ร.ต.หญิงเกษศรินทร์ แสงสี
8. เงื่อนไขรายวิชา
9. สภาพของรายวิชา วิชาสามัญทั่วไป
10. ชื่อหลักสูตร
11. ระดับที่สอน มัธยมศึกษาตอนต้นชั้นปีที่ 2
12. จำนวนคาบเรียน 1 คาบต่อสัปดาห์
13. เนื้อหารายวิชาหรือคำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี สร้างสรรค์บทเพลงไทย เทคนิคการร้องและการประเมินงานดนตรี อาชีพดนตรี องค์ประกอบดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม ดนตรีในวัฒนธรรมต่างประเทศ ประวัติศาสตร์กับดนตรี ความรู้พื้นฐานด้านนาฏศิลป์ไทย การแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นเมือง บูรณาการนาฏศิลป์ หลักและวิธีการแสดงละคร ละครไทยและละครพื้นบ้าน ยุคสมัยของละครและการบูรณาการละคร
กิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสังเกตภาพ ศึกษาใบความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ จำแนกประเภท อธิบาย เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง การสรุปความรู้และการจัดระบบความคิแป็นแผนภาพ เพื่อให้ผูเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สร้างและนำเสนอผลงานด้านดนตรีและนาฏศิลป์ให้ได้ผลตามที่ต้องการ สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจความคิด ความรู้สึกของตนเอง เข้าใจความไพเราะและงดงามของดนตรีและนาฏศิลป์ บรรยายและอธิบายเกี่ยวกับดนตรีได้สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
เห็นความสำคัญและคุณค่าของดนตรีและนาฏศิลป์ นำความรู้ด้านดนตรีและนาฏศิลป์ไปประยุกต์ใช้ในชิวิตประจำวัน และบูรณาการการเรียนรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ตลอดจนสร้างสรรค์ผลงานด้านดนตรีและนาฏศิลป์ เชื่อมั่น ภาคภูมิใจในการแสดงออก รับผิดชอบ มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เห็นคุณค่าของดนตรีและนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกและเอกลักษณ์ของชาติ
14. มาตรฐานรายวิชา
1. มาตรฐาน ศ 3.1 เข้าใจและแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. มาตรฐาน ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
15. วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. รู้และเข้าใจการใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครในการแปลความและสื่อสารผ่านการแสดง รวมทั้งพัฒนารูปแบบการแสดง สามารถใช้เกณฑ์ง่าย ๆ ในการพิจารณาคุณภาพการแสดง วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ โดยใช้ความรู้เรื่ององค์ประกอบทางนาฏศิลป์ ร่วมจัดการแสดง นำแนวคิดของการแสดงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2. รู้และเข้าใจประเภทละครไทยในแต่ละยุคสมัย ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทย นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน เปรียบเทียบลักษณะเฉพาะของการแสดงนาฏศิลป์จากวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมทั้งสามารถออกแบบและสร้างสรรค์อุปกรณ์เครื่องแต่งกายในการแสดงนาฏศิลป์และละคร มีความเข้าใจความสำคัญ บทบาทของนาฏศิลป์และละครในชีวิตประจำวัน
16. เนื้อหารายวิชา
หน่วยที่ 8 : ความรู้พื้นฐานด้านนาฏศิลป์ไทย
หน่วยที่ 9 : การแสดงนาฏศิลป์
หน่วยที่ 10 : นาฏศิลป์พื้นเมือง
หน่วยที่ 11 : บูรณาการนาฏศิลป์
หน่วยที่ 12 : หลักและวิธีการแสดงละคร
หน่วยที่ 13 : ละครไทยและละครพื้นบ้าน
หน่วยที่ 14 : ยุคสมัยของละคร
หน่วยที่ 15 : บูรณาการละคร
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา – รายการสอน
|
จำนวนคาบ
|
หมายเหตุ
|
1
|
28 พ.ค. 55
-
1 มิ.ย. 55
|
แนะนำวิธีการเรียนการสอน
|
1
| |
หน่วยที่ 8 : ความรู้พื้นฐานด้านนาฏศิลป์ไทย
- องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
- หลักและวิธีการสร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์
| ||||
2
|
4-8 มิ.ย. 55
|
หน่วยที่ 8 : ความรู้พื้นฐานด้านนาฏศิลป์ไทย
- การบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ กับการแสดงนาฏศิลป์
- หลักและวิธีการวิเคราะห์ วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์
|
1
| |
3
|
11-15 มิ.ย.55
|
หน่วยที่ 9 : การแสดงนาฏศิลป์
- นาฏศิลป์
- นาฏศิลป์พื้นเมือง
- รำวงมาตรฐาน
|
1
| |
4
|
18-22 มิ.ย.55
|
หน่วยที่ 9 : การแสดงนาฏศิลป์
- นาฏศิลป์
- นาฏศิลป์พื้นเมือง
- รำวงมาตรฐาน
|
1
| |
5
|
25-29 มิ.ย.55
|
หน่วยที่ 10 : นาฏศิลป์พื้นเมือง
- ความหมายของนาฏศิลป์พื้นเมือง
- ที่มาของการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง
- วัฒนธรรมและนาฏศิลป์พื้นเมืองของไทย 4 ภูมิภาค
- ให้นักเรียนจับกลุ่มเพื่อแสดงนาฏศิลป์ของแต่ละภาคอย่างง่าย ๆ
|
1
| |
6
|
2-6 ก.ค. 55
|
หน่วยที่ 10 : นาฏศิลป์พื้นเมือง
- ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มตามที่ตัวเองได้เลือกไว้ แล้วให้เวลานักเรียนจัดสถานที่และเตรียมความพร้อมเพื่อออกมาแสดงนาฏศิลป์หน้าชั้นเรียนตามลำดับที่ได้ตกลงไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
|
1
| |
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา – รายการสอน
|
จำนวนคาบ
|
หมายเหตุ
|
7
|
9-13 ก.ค. 55
|
หน่วยที่ 10 : นาฏศิลป์พื้นเมือง
- ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มตามที่ตัวเองได้เลือกไว้ แล้วให้เวลานักเรียนจัดสถานที่และเตรียมความพร้อมเพื่อออกมาแสดงนาฏศิลป์หน้าชั้นเรียนตามลำดับที่ได้ตกลงไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
|
1
| |
8
|
16-20 ก.ค.55
|
หน่วยที่ 11 : บูรณาการนาฏศิลป์
- ความสัมพันธ์ของนาฏศิลป์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
|
1
| |
9
|
23-27 ก.ค.55
|
หน่วยที่ 11 : บูรณาการนาฏศิลป์
- ความสัมพันธ์ของนาฏศิลป์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
|
1
| |
10
|
30 ก.ค. 55
-
3 ส.ค. 55
|
หน่วยที่ 12 : หลักและวิธีการแสดงละคร
- จุดมุ่งหมายของละคร
- องค์ประกอบของละคร
|
1
| |
11
|
6-10 ส.ค.55
|
หน่วยที่ 12 : หลักและวิธีการแสดงละคร
- การบูรณาการศิลปะแขนงอื่น ๆ กับการแสดงละคร
- หลักและวิธีการวิเคราะห์ วิจารณ์การแสดงละคร
|
1
| |
12
|
13-17ส.ค.55
|
หน่วยที่ 13 : ละครไทยและละครพื้นบ้าน
- ละครไทย
- ละครพื้นบ้าน
- ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและให้นักเรียนปรึกษากันว่าจะแสดงละครเกี่ยวกับเรื่องอะไร
|
1
| |
13
|
20-24ส.ค.55
|
หน่วยที่ 13 : ละครไทยและละครพื้นบ้าน
- ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มตามที่ตัวเองได้เลือกไว้ แล้วให้เวลานักเรียนจัดสถานที่และเตรียมความพร้อมเพื่อออกมาแสดงละครหน้าชั้นเรียนตามลำดับที่ได้ตกลงไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
|
1
| |
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา – รายการสอน
|
จำนวนคาบ
|
หมายเหตุ
|
14
|
27-31ส.ค.55
|
หน่วยที่ 13 : ละครไทยและละครพื้นบ้าน
- ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มตามที่ตัวเองได้เลือกไว้ แล้วให้เวลานักเรียนจัดสถานที่และเตรียมความพร้อมเพื่อออกมาแสดงละครหน้าชั้นเรียนตามลำดับที่ได้ตกลงไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
|
1
| |
15
|
3-7 ก.ย.55
|
หน่วยที่ 14 : ยุคสมัยของละคร
- การละครสมัยต่าง ๆ
|
1
| |
16
|
10-14 ก.ย.55
|
หน่วยที่ 14 : ยุคสมัยของละคร
- การละครสมัยต่าง ๆ
|
1
| |
17
|
17-21 ก.ย.55
|
หน่วยที่ 15 : บูรณาการละคร
- ความสัมพันธ์ของละครกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
|
1
| |
18
|
24-28 ก.ย.55
|
หน่วยที่ 15 : บูรณาการละคร
- ความสัมพันธ์ของละครกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
|
1
| |
19
|
1-5 ต.ค. 55
|
หน่วยที่ 15 : บูรณาการละคร
- ความสัมพันธ์ของละครกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
|
1
| |
20
|
8-12 ต.ค. 55
|
สอบปลายภาค 1/2555
|
1
|
วิธีการจัดการเรียนการสอน
1. การบรรยาย
2. การอภิปรายซักถาม
3. การทำงานกลุ่ม
4. การลงมือปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง
สื่อการสอน
1. ตำราเรียน
2. Internet Computer
3. ตำราค้นคว้าเพิ่มเติมในห้องสมุด
4. ใบความรู้เพิ่มเติม
5. วีดีโอชุดการแสดงต่าง ๆ
การวัดและประเมินผล
1. วิธีการวัดและประเมินผล
- ตรวจแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- ทดสอบการแสดงของนักเรียน
2. เครื่องมือที่ใช้วัด
-ใบบันทึกเวลาเรียน
-ใบบันทึกพฤติกรรมการเรียน
-ใบบันทึกกิจกรรมการเรียน
-ใบบันทึกเวลาเรียน
-ใบบันทึกพฤติกรรมการเรียน
-ใบบันทึกกิจกรรมการเรียน
-ใบบันทึกคุณภาพงาน 1 และงาน 2
-ใบประเมินคุณภาพการแสดงของนักเรียน
3. เกณฑ์ในการประเมิน
การประเมินผลใช้ระบบอิงเกณฑ์ โดยผู้เรียนจะต้องสอบได้คะแนนขั้นต่ำ 50% ขึ้นไป
เกณฑ์การให้คะแนน
1. การมาเรียน 10 %
2. พฤติกรรมการเรียน 5 %
3. กิจกรรมการเรียน 5 %
4. งานที่ได้รับมอบหมาย 1 15 %
5. งานที่ได้รับมอบหมาย 2 15 %
6. คะแนนประเมินกลางภาคตามสภาพจริง 15 %
7. คะแนนประเมินก่อนปลายภาคตามสภาพจริง 15 %
8. คะแนนประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ 10 %
9. คะแนนสอบปลายภาค 10 %
รวม 100 %
การให้ระดับคะแนน
ระดับคะแนน
|
ระดับผลการเรียน
|
80-100 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 4
|
75-79 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 3.5
|
70-74 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 3
|
65-69 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 2.5
|
60-64 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 2
|
55-59 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 1.5
|
50-54 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 1
|
ต่ำกว่า 50 คะแนน
|
ระดับผลการเรียน 0
|
การขาดเรียน
เวลาเรียนเต็ม 54 คาบเรียน ผู้เรียนจะต้องมีเวลาเรียนทั้งหมด80%ของจำนวนคาบเรียนคือไม่น้อยกว่า 44 คาบเรียน และขาดได้ไม่เกิน 10 คาบเรียน